วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

ติดตั้ง XAMPP Web Server สำหรับพัฒนางานด้านโปรแกรมมิ่ง PHP

หากเริ่มต้นที่จะพัฒนางานด้าน Programming Open Source ทำงานบนฝัง Server และทำงานผ่าน Web เรารู้กันดีว่า PHP นั้นเป็นที่นิยมสูงสุดและง่ายสำหรับการเริ่มต้น แต่สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องมีนั้น คือ Web Server ประจำตัวเพื่อทดสอบโปรแกรมที่เราพัฒนาขึ้น หรือเราต้องติดตั้ง Web Server นั้นเอง
หากเราค้นหาข้อมูลจะพบว่ามีมากหลายเครื่องมือที่จะรองรับงานด้าน Web Server เช่น Ms IIS , Apserv , XAMPP , WampEasyphp เรา ก็สามารถเลือกใช้ตามความชื่นชอบและความเหมาะสม หรือบางคนเชี่ยวชาญก็สามารถติดตั้งที่ละอย่างตั้งแต่ Apache MySQL PHP วิธีหลังผมอาจารย์แนะนำผมว่าต้องฝึกหัดจะได้เข้าใจทุกอย่าง อันนี้ถ้ามีเวลาก็ลองศึกษาติดตั้งที่ละขั้นตอนนะครับ สำหรับผมแล้วเริ่มใช้งานจาก Apserv ด้วย ว่าเป็นคนไทยที่พัฒนาจึงง่ายในการศึกษาและติดตั้ง แต่มีอยู่ช่วงนึงที่มีปัญหาเรื่องความเข้าใจของตัวผมเองด้าน Version PHP4 กับ 5  ผมจึงลองใช้ตัวอื่นบ้างอย่าง XAMPP เป็น อันว่ารองรับและครอบคลุมทุกอย่างที่ PHP ต้องการจึงเปลี่ยนมาใช้แบบเต็มตัว ผมใช้บน Windows และบน Linux บน Linux มีคำสั่งที่ช่วยลดเวลาในการ Backup , Update ผมชอบเพราะผมไม่เก่ง Config Server เลยง่ายและลดเวลาทำงาน  สำหรับ Windows นั้นเรามาดูวิธีติดตั้งกันแบบ Step by Step ครับ


สิ่ง แรกที่เราต้องทราบก่อนนั้นคือเราจะพัฒนาอะไรหรือโหลดโค้ดมาใช้งานแบบไหน  รองรับ PHP , MySql version อะไรเช่น หากเราพัฒนาเว็บด้วย Joomla เราก็ต้องเตรียม Web Server Version ที่รองรับได้ ก็คงเหมือนเวลาเราไปใช้งาน Hosting เราก็ต้องรู้ว่ารองรับระบบที่ต้องการไหม เมื่อเข้าใจความต้องการแล้วก็เข้าเว็บ Xampp ได้เลย https://www.apachefriends.org เข้ามาแล้วก็จะแสดงดังรูป

จากนั้นหากเราจะ Donwload Version ล่าสุดก็เลือกตาม OS ของเราเลย แต่ถ้าต้องการดู Version ตามรายละเอียดที่เราต้องการก็เลือกเมนู Download  เมื่อเริ่ม load ก็จะแสดงดังรูปนะครับ



ครบ 100% แล้วก็ติดตั้งได้เลยครับ

เมื่อกด Next แล้วหน้าต่างจะแสดงตัวเลือกให้เราเลือก ณ จุด จุดนี้ผมกด Next เลย

มี Add-on ให้เลือกด้วยครับสำหรับติดตั้ง CMS ต่างๆ

จากนั้น Next อีกครั้งก็จะสู้สถานะการติดตั้งครับ

เมื่อเสร็จแล้วให้ทดสอบเปิดใช้งาน Control Panel เลยครับ

หน้าตาของ Xampp Control Panel ที่เราติดตั้งเสร็จสินครับผม

จากนั้นหากต้องการ Config เพิ่มเติมก็สามารถเลือก Config ได้เลย ผมจะข้ามไปส่วนนี้ ในการใช้งานนั้นจะมีปุ่ม Start-Stop Service ตามที่เราต้องการ เราสามารถตั้งค่าเริ่มต้นได้เลยโดยเข้าไปเลือกในปุ่ม Config ขาวมือบนสุด

กรณีที่อยากให้ระบบเปิดอัตโนมัติเมื่อเปิดเครื่องก็สามารถทำได้ดังนี้ เข้าไปที่ Start Windows --> Startup -->คลิกขวา--> Open เปิดหน้าต่างไว้รอ

จากนั้นไปสร้าง shortcut ของ Xampp Control Panel

นำ shortcut ของ Xampp Control Panel วางไว้ที่ Folder Startup เท่านั้นเอง และเมื่อเราเปิดเครื่องใหม่ระบบก็จะเปิด Service อัตโนมัติ พร้อมใช้งานได้เลย

เมื่อเราต้องการครวจสอบว่า service ทำงานหรือไม เรายังสามารถเข้าไปด็ที่ icon ของ Xampp ได้ด้วยการคลิกดูอย่างตัวอย่างก็จะแสดงผลว่ามี Service Apache และ MySql ทำงานอยู่

และเราก็สามารถใช้งานได้แล้ว โดยการเรียกใช้งานโดยการเปิด Browser ในตัวอย่างนั้นผมใช้ google chrome โดย URL พิมพ์ว่า localhost หรือ 127.0.0.1 หรือ IP ของเครื่องก็ได้ และในภาพคือการแสดงผลครั้งแรก จากนั้นเราก็เลือกภาษาได้เลย ณ ที่นี้ผมเลือก English

การแสดงผลหลังเลือกภาษาแล้ว

สามารถดูความปลอดภัยของระบบได้ด้วย

มี PHPinfo ในตัวแล้ว

PhpMyAdmin พร้อมใช้งานหรือ ระบบจัดการ Database นั้นเอง

มีข้อมูลสถิติการเข้าเว็บเราด้วย เป็นระบบของ webalizer

ระบบความปลอดภัยเบื้องต้นเราควรเข้าไปแก้ไข ซึ่งเพื่อความปลอดภัย โดยเลือกเมนู security จากนั้นมี Link ให้เลือกก็สามารถเข้าไปได้เลย

เมื่อเข้ามาแล้วก็ตั้งค่าต่างๆ ได้เลย

กลับมาที่ PHPMyAdmin เราแก้ไขค่า security แล้วระบบก็จะสอบถาม User Password ทันที่


เรื่องของ FTP หรือการรับส่งข้อมูลผ่านเครื่องกรณีที่ใช้งานเราสามรถเปิด service ได้เลย

ทำการตั้งค่าต่างๆ อย่างเช่น Port , Time Out เป็นต้น

จากนั้นก็เพิ่ม User

เลือก Folder ที่ต้องการเปิดรับการ FTP ณ จุดนี้ผมแนะนำให้อยู่ใน Folder ที่ Xampp ทำงานบน Web Service เรียกผ่าน Browser

กำหนดสิทธิการ เพิ่ม ลบ แก้ไข ตามแต่ความต้องการในแต่ละ User เท่านี้ก็พร้อมใช้งานแล้วครับ










วิดีโอสอนใช้งาน

http://www.youtube.com/watch?v=tf6O6gewXd8
http://www.youtube.com/watch?v=wVVFIWo8J1k
http://www.youtube.com/watch?v=tf6O6gewXd8

Related Articles

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Total Pageviews