วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

4 สัญญาณที่บอกว่าหุ้นยังเป็นขาลง

งานพี่ฝ้าย

สวัสดีครับบบบบบ….. ผู้อ่านทุกท่าน ขอต้อนรับเข้าสู่ตลาดหุ้นช่วงแนวโน้มขาลง และผมคาดว่าทิศทางของแนวโน้มตลาดหุ้นยังไม่เปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาขึ้นครับ

       บทความนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากคำถามที่ถามเข้ามามากมายในช่วงนี้ ว่าผมมองตลาดหุ้นเป็นอย่างไร จะลงต่อไหม แนวรับของ SET ที่ 1300 จุดจะเอาอยู่หรือเปล่า หุ้นเด้งขึ้นมาตั้งเยอะจาก 1300 จุดมาถึง 1380 ราคาหุ้นจะเปลี่ยนเป็นขาขึ้นหรือยัง วันนี้ผมมีคำตอบมาให้ครับ

       คำตอบ คือ “ไม่รู้ครับว่าหุ้นจะลงต่อหรือเปล่า” “ไม่รู้ครับว่าหุ้นจะเปลี่ยนเป็นขาขึ้นหรือยัง” “ไม่รู้อนาคตครับ”  

 

ผมตัดสินใจเทรดหุ้นตามสถานการณ์ และแนวโน้มของหุ้นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยไม่สนใจวิเคราะห์อนาคตครับว่า อนาคตราคาหุ้นจะเป็นอย่างไร

      และในปัจจุบันแนวโน้มราคาหุ้นยังคงมีลักษณะของแนวโน้มเป็นทิศทางขาลงอยู่ครับ ยังไม่มีสัญญาณใด ๆ บอกว่าหุ้นได้เปลี่ยนทิศทางจากแนวโน้มขาลงเป็นทิศทางขาขึ้นแล้ว


     หากใครสงสัยว่าทำไมคำตอบของผมจึงเป็นแบบนี้ ผมแนะนำให้อ่านบทความ “คำถามต้องห้าม หากจะเรียนรู้หุ้นเทคนิค”  ผมได้ให้เหตุผลไว้ในบทความนี้แล้ว

     ทฤษฎี Dow บอกไว้ว่า “ทิศทางของแนวโน้มในปัจจุบันจะยังคงเป็นอยู่ต่อไปจนกว่าจะมีสัญญาณชัดเจนของการเปลี่ยนทิศทางของแนวโน้ม” ผมต้องขอบอกเลยว่า ผมมีความเชื่อว่าคำพูดนี้เป็นจริงที่สุด

ผมจะไม่เสียเวลาวิเคราะห์กราฟหุ้นเพื่อเดาทิศทางในอนาคต แต่จะคอยติดตามดูการเคลื่อนที่ของราคาในปัจจุบัน !!! เพื่อให้ตลาด(ผู้ซื้อผู้ขายที่อยู่ในตลาด)เป็นผู้ตัดสินใจว่าราคาหุ้นกำลังอยู่ในทิศทางไหน จากนั้นเราค่อยลงมือเทรดตามทิศทางนั้น เพื่อต้องการความน่าจะเป็นในการได้กำไรมากกกว่าความน่าจะเป็นในการขาดทุน (High Winning Probability)

ในบทความนี้ผมจะแนะนำวิธีการดูทิศทางแนวโน้มของราคาหุ้นด้วยตัวเอง ซึ่งประกอบด้วย 4 สัญญาณอย่างง่ายที่บอกกับเราว่าตอนนี้ทิศทางของกราฟราคาหุ้นเป็นอย่างไร โดยสมมุติฐานของผม คือ ทุกคนทราบแล้วว่า ข้อแนะนำนี้เป็นสไตล์การซื้อขายหุ้นแบบตามทิศทางของราคา (Trend Following)

โดยเราจะซื้อหุ้นเมื่อกราฟหุ้นมีทิศทางของแนวโน้มเป็นขาขึ้น ไม่ซื้อหุ้นถ้ากราฟหุ้นมีทิศทางเป็นขาลง โดยจะยกตัวอย่างประกอบจากกราฟของดัชนี SET และรู้ว่าสไตล์การซื้อขายหุ้นตามทิศทางของราคา(Trend Following)นั้นจะซื้อหรือขายหุ้นตามทิศทางของแนวโน้มระยะกลาง(Intermediate Trend) ซึ่งถ้าตั้งค่า Time Frame เป็น 1 วัน จะกินระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือนขึ้นไป การเคลื่อนที่ของราคาหุ้นในระยะเวลา 2-3 สัปดาห์ จึงถือเป็นแนวโน้มระยะสั้นเท่านั้น
ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยครับ……

สัญญาณที่ 1 ใช้ตาดู อย่ามโน ให้เชื่อในสิ่งที่ตาเห็น


     การระบุทิศทางของแนวโน้มเป็นเรื่องง่ายที่สุด เพราะแค่ใช้ตาดูก็สามารถระบุทิศทางของแนวโน้มได้แล้ว สิ่งที่ยากไม่ใช่การระบุแนวโน้มครับ แต่สิ่งที่ยาก คือ เราไม่ยอมเชื่อสิ่งที่ตาเห็น เรากล้วที่จะตัดขาดทุน เรากลัวไม่ได้ซื้อหุ้นราคาถูก เรากลัวว่าราคาหุ้นลงมาเยอะแล้ว เหตุผลต่าง ๆ ทำให้เราไม่เชื่อสิ่งที่เกิดขึ้นที่กราฟหุ้นแสดงให้เราเห็นอยู่ตรงหน้า

Pkit-4สีญญาณ-1 หุ้นขาลง 4 สัญญาณที่บอกว่าหุ้นยังเป็นขาลง Pkit 4                   1
รูปตัวอย่างแสดงกราฟดัชนี SET ระหว่างเดือน กุมภาพันธ์ – กันยายน 2558

แนะนำให้อ่าน: ทฤษฎีปลาทูรู้แล้วรวย


ถ้าจะให้ตอบคำถามว่าตอนนี้ทิศทางแนวโน้มราคาหุ้นเป็นอย่างไร ระหว่างขึ้นกับลง  ว่ากันว่าให้ลองเอากราฟหุ้นไปถามเด็ก ๆ ครับ เพราะ เด็กจะตอบจากความเป็นจริง ในสิ่งที่ตัวเองเห็น โดยไม่คิดอะไรให้ซับซ้อน

ดังนั้น ถ้าจะให้ตอบคำถามจากกราฟ SET ที่แสดงให้เห็นแล้วไม่ต้องคิดมาก ผมเชื่อว่าทุกคนน่าจะตอบได้ทันที่ว่า ตอนนี้ตลาดหุ้น หรือ SET ยังมีทิศทางเป็นขาลง สำหรับแนวโน้มระยะกลาง อย่างแน่นอน

สัญญาณที่ 2  New High , New Low จากกราฟ


ในบางครั้งหลายคนไม่ยอมเชื่อสายตาตัวเองครับ ดังนั้นผมก็จะแนะนำคำนิยาม หรือหลักการในการระบุทิศทางแนวโน้มจากกราฟ คือ

แนวโน้มขาขึ้น จุดสูงสุดจะต้องยกสูงขึ้น จุดต่ำสุดจะต้องยกสูงขึ้น และกราฟซ้อนทับกันน้อย

แนวโน้มขาลง จุดสูงสุดจะต้องต่ำลง จุดต่ำสุดจะต้องต่ำลง และกราฟซ้อนทับกันน้อย

แนวโน้ม Sideways ไม่ทำจุดสูงสุดใหม่ ไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่ กราฟซ้อนทับกันมาก

Pkit-4สัญญาณ-2 หุ้นขาลง 4 สัญญาณที่บอกว่าหุ้นยังเป็นขาลง Pkit 4                   2
รูปตัวอย่างแสดงการระบุทิศทางแนวโน้มของราคาหุ้น

จะเห็นได้จากกราฟ SET ว่าลักษณะของกราฟ SET เข้าขายลักษณะของกราฟที่มีทิศทางแนวโน้มเป็นขาลงอย่างชัดเจน โดยมีจุดสูงสุดต่ำลง และจุดต่ำสุดก็ต่ำลงด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงสรุปว่าทิศทางของ SET ในปัจจุบันยังไม่ได้กลับทิศทางจากขาลงเป็นขาขึ้น

Screen Shot 2558-09-04 at 4.41.14 PM หุ้นขาลง 4 สัญญาณที่บอกว่าหุ้นยังเป็นขาลง Screen Shot 2558 09 04 at 4
รูปตัวอย่างแสดงกราฟดัชนี SET ระหว่างเดือน กุมภาพันธ์ – กันยายน 2558  มีที่สุดสูงสุด (วงรีสีเขียว) ต่ำลง และจุดต่ำสุด (วงรีสีแดง) ต่ำลง

ถ้าจะให้มั่นใจว่ากราฟ SET น่าจะมีการเปลี่ยนทิศทาง จากทิศทางขาลงเป็นขาขึ้นแล้ว ผมอยากจะเห็นสัญญาณ ที่ช่วยเสริมความมั่นใจ คือ กราฟ SET มีการทำ New High แต่ปัจจุบันกราฟ SET ยังไม่มีการทำ New High ผมจึงค่อนข้างมั่นใจว่า SET ยังไม่เปลี่ยนเป็นขาขึ้น

สัญญาณที่ 3  Down Trend Line


     อีกวิธีที่นิยมในการระบุทิศทางแนวโน้มของราคา คือ การลากเส้นแนวโน้ม ซึ่งข้อแนะนำในการลากเส้นแนวโน้มอย่างละเอียด ผมแนะนำให้อ่านบทความ “4 เทคนิคทำกำไรด้วย Trend Line” ครับ

Pkit-4สัญญาณ-3 หุ้นขาลง 4 สัญญาณที่บอกว่าหุ้นยังเป็นขาลง Pkit 4                   3
รูปตัวอย่างแสดงกราฟดัชนี SET ระหว่างเดือน กุมภาพันธ์ – กันยายน 2558 ดัชนี SET ยังอยู่ใต้เส้นแนวโน้มขาลง


ในส่วนของสัญญาณจาก Trend Line ถ้าจะให้มั่นใจว่ากราฟ SET น่าจะมีการเปลี่ยนทิศทาง จากทิศทางขาลงเป็นขาขึ้นแล้ว อย่างน้อยผมอยากจะเห็นสัญญาณ ที่ช่วยเสริมความมั่นใจ คือ กราฟ SET มีการเบรกเส้น Trend Line ขาลง แต่ปัจจุบันกราฟ SET ยังไม่มีกาเบรกเส้น Trend Line ขาลง ผมจึงค่อนข้างมั่นใจว่า SET ยังไม่เปลี่ยนทิศทาง

สัญญาณที่ 4  วิเคราะห์ Indicators


      นอกจากการพิจารณา High Low หรือการลากเส้น Trend Line แล้ว ยังมีวิธีการระบุแนวโน้มอีกวิธี ด้วยการใช้ Indicators  ซึ่ง Indicators ที่เลือกใช้ในการระบุแนวโน้มมีหลายตัว เช่น Moving Average , MACD , ADX  , Volume เป็นต้น ซึ่งใครจะเลือกใช้ Indicators ตัวไหนก็ได้ ตามแต่ความถนัด

Pkit-4สัญญาณ-4 หุ้นขาลง 4 สัญญาณที่บอกว่าหุ้นยังเป็นขาลง Pkit 4                   4
รูปตัวอย่างแสดงกราฟดัชนี SET ระหว่างเดือน กุมภาพันธ์ – กันยายน 2558 เส้น EMA 10 วัน ยังอยู่ใต้เส้น EMA 50 วัน

เทคนิคส่วนตัวของผมในการระบุแนวโน้ม คือ สำหรับกราฟ Time Frame 1 วัน ถ้าเส้น EMA10 อยู่เหนือเส้น EMA50 ผมเชื่อว่าราคาหุ้นน่าจะยังอยู่ในทิศทางแนวโน้มขาขึ้น แต่ถ้า EMA10 อยู่ใต้เส้น EMA 50 ผมก็เชื่อว่าราคาหุ้นน่าจะยังอยู่ในทิศทางแนวโน้มขาลง ดังนั้นสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่เส้น EMA10 อยู่ใต้เส้น EMA50 ผมจึงค่อนข้างมั่นใจว่าหุ้นน่าจะยังไม่เป็นแนวโน้มขาขึ้น

สรุป


ผมได้แนะนำวิธีการระบุแนวโน้มอย่างง่าย ๆ 4 วิธีที่ยังบอกว่าขณะนี้ SET ยังอยู่ในแนวโน้มขาลง ได้แก่ 1) การใช้ตาดู 2) การสังเกต High Low 3) การลาก Trend Line และ 4) การใช้ Indicators


จากตัวอย่างที่แนะนำจะเห็นได้ว่าการระบุทิศทางของแนวโน้ม และซื้อขายตามทิศทางของแนวโน้มในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยาก หรือซับซ้อน เพราะราคาหุ้นจะยังคงทิศทางเดิมไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีสัญญาณที่สำคัญแสดงให้เห็นว่าแนวโน้มมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว
สิ่งที่นักลงทุนมือใหม่ทำให้การเทรดหุ้นเป็นเรื่องยาก และซับซ้อน คือ การพยายามที่จะเดาอนาคตของราคาหุ้นให้ได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าเราจะวิเคราะห์ทางเทคนิคด้วยวิธีที่ละเอียด หรือซับซ้อนขนาดไหน ก็ไม่สามารถเดาการเคลื่อนที่ในอนาคตได้ถูกต้อง 100%

***** สิ่งที่สำคัญ คือ ห้ามยึดติดกับคำพูดของกูรู หรือบทวิเคราะห์ เพราะ ถ้าอนาคตกราฟเปลี่ยนแปลงไป คำแนะนำ หรือผลของการวิเคราะห์แนวโน้มก็จะเปลี่ยนไปด้วยนะครับ ……. *****

credit : http://www.aommoney.com/

Related Articles

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Total Pageviews