วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

แบ่งปันสูตรเล่นหุ้นหาค่ากับข้าว :)

การเก็งกำไรระยะสั้น ในวงเงินไม่สูงมาก หวังกำไรไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้หมายถึงการเล่นเดย์เทรด (ซื้อมาขายไปในวันเดียวกัน) อาจจะมีการถือหุ้นไว้ในพอร์ตเป็นระยะสั้นๆ แต่โดยมากอาจทนถือไว้ไม่ได้นานเกิน 1 สัปดาห์…หากอยากขายเพราะมีกำไรแล้ว หรือขี้เกียจถือต่อ ก็ไม่ว่ากัน แต่นั่นหมายถึงเราต้องมีเงินสดไว้จ่ายค่าหุ้นที่เราซื้อใส่ถุงกลับบ้านด้วย ไม่งั้นอาจเสียโอกาสทำกำไร เพราะหุ้นบางตัวก็ไม่ได้ซื้อปุ๊บแล้วขึ้นปั๊บให้เราขายในวันเดียว ประเภทอร่อยจังตังค์อยู่ครบนั้นยากมากต่อให้เก่งแค่ไหน แม้ตลาดเป็นขาขึ้นก็ตาม

กฏกติกาง่ายๆ ที่รวบรวมมาฝากกันสำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่ทดลองเล่นหุ้นแบบหาค่ากับข้าว และหาความรู้เพื่อรอวันเป็นนักลงทุนมืออาชีพหรือนักลงทุนรายใหญ่ในวันหน้า ก็มีดังนี้

1. ศึกษาหุ้นแต่ละตัวที่สนใจซื้อโดยละเอียด ดูกราฟเทคนิค อ่านข่าวและข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับหุ้นให้เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ทิศทางความเป็นไปได้ด้วยตัวเอง ควรเป็นบริษัทที่เรารู้ว่าเขาทำธุรกิจอะไร ใครเป็นผู้บริหาร ภาพรวมของธุรกิจเป็นอย่างไร ในอนาคตจะมีโอกาสเติบโตจากปัจจัยใดบ้าง มีความเสี่ยงอะไรบ้าง ดูงบแล้วบริษัทมีอนาคตหรือไม่ กำลังจะมีข่าวดีจากทิศทางใดได้บ้าง เช่น อยู่ในช่วงใกล้ประกาศงบ อาจมีปันผลสูงมาก หรือมีบริษัทใหญ่ๆ จะมาร่วมทุน ช่วยโอบอุ้มกิจการ เพิ่มสภาพคล่อง เพิ่มศักยภาพในการทำกำไร ฯลฯ

2. การเก็งกำไรระยะสั้น สำหรับหุ้นตัวเล็ก ให้สังเกตดูหุ้นตัวที่มีการเข้าซื้อสะสมจำนวนมาก พร้อมกับทยอยไล่ราคาที่อาจสันนิษฐานได้ว่าเป็นการสะสมของรายใหญ่เพื่อรอขายแพง หุ้นพวกนี้จะมีการซื้อสะสมในปริมาณมากบ้างน้อยบ้างและมีราคาสูงขึ้นทีละนิดทีละหน่อยหลายวันล่วงหน้าก่อนที่จะเปิดเล่นรอบซื้อขายกันในปริมาณมาก ช่วงที่นักลงทุนรายใหญ่ (ซึ่งอาจจะเป็นเจ้าของบริษัทและพวกพ้อง) หรือเรียกกันสนุกๆ ว่า ‘เจ้ามือ’ มาสะสมหุ้นนั้นมักเป็นไปอย่างเงียบเชียบทีละเล็กทีละน้อย โดยดูแลอย่างดีไม่ให้มีข่าวหลุดรอดออกมา ไม่เช่นนั้นรายย่อย หรือรายใหญ่คนอื่นๆอาจจะฉวยโอกาสเข้ามาทำให้เสียจังหวะในการเก็บหุ้น

3. การเก็งกำไรระยะสั้นแบบหาค่ากับข้าว เป็นการเล่นตามน้ำ ไม่ใช่การเล่นสวนตลาด ต้องเล่นหุ้นเกาะกระแสตลาด โดยเฉพาะตลาดขาขึ้นเป็นหลัก ขาลงไม่แนะนำ หลักการคือต้องซื้อหุ้นดีตอนที่ราคาต่ำและ Volume สูงเท่านั้น เช่นตอนตลาดเปิด ถ้ามีหุ้นตัวไหนที่เราติดตาม มีปริมาณการซื้อมากผิดปกติที่ราคาใดราคาหนึ่ง เป็นไปได้มากว่า หุ้นตัวนั้นกำลังอยู่ในช่วงสะสมหุ้นเพื่อไล่ราคา เราอาจซื้อตามได้ พูดง่ายๆ ก็คือ ซื้อราคาเดียวกับเจ้ามือ แต่อย่าไล่ตามซื้อหุ้นที่ราคาขึ้นพรวดพราดแต่ไม่มี Volume เด็ดขาด เพราะนั่นคือการไล่ราคา และเราอาจจะกลายเป็นคนที่ซื้อแพงเกินไป

4. ตั้งเป้ากำไรให้ชัดเจน และตั้งจุดขายเพื่อตัดขาดทุนให้ชัดเจน โดยเป้ากำไรของการเล่นแบบนี้ แนะนำว่า ขึ้นไปสักสี่ช่องก็สามารถทำกำไรได้ อย่าหวังว่าจะไปขายแพงเท่าเจ้ามือ หรือดักกินรายใหญ่ ถ้าทำแบบนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับแมงเม่า เพราะคนที่เขามาซื้อขายไล่ราคาหุ้นนั้นไม่ได้มาทำการกุศล เขามาเพื่อหวังทำกำไรด้วยการซื้อหุ้นถูกๆเอาไว้จำนวนมาก จากนั้นก็ทำเป็นซื้อๆขายๆไล่ราคาให้สูงขึ้นเพื่อให้แมงเม่าสนใจไล่ซื้อตาม พอราคาถูกไล่ขึ้นไปสูงแล้ว เขาก็ทยอยขายแพง ออกมาให้แมงเม่ารับเอาไว้ ส่วนเรานั้นเป็นแค่คนที่เกาะกินเศษสตางค์เจ้ามือ ต้องรีบออกก่อนที่เจ้ามือเขาจะทิ้งหุ้น อย่าอาจหาญที่จะบี้เจ้ามือเด็ดขาด ย้ำว่าเมื่อถึงเป้ากำไรก็ควรขายอย่าโลภ ยกเว้นว่ามันขึ้นพรวดพราดเกินเป้าจนขายไม่ทันก็ถือเป็นบุญที่จะได้ขายแพงยิ่งขึ้น และถ้าลงมาแค่สองช่องก็น่าจะคัตลอสไปก่อน เพราะเราถ้าไม่ได้หวังกำไรมากมาย ก็ไม่จำเป็นต้องเสี่ยงมากจนยอมลงเหวร่วมเป็นร่วมตายไปกับหุ้นตัวนั้นๆ

5. การเก็งกำไรระยะสั้นหรือเดย์เทรด ถ้าเกิดมีทีท่าว่าจะขาดทุน แนะนำให้คัตลอส ไม่ควรซื้อเพิ่มเพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุนโดยเด็ดขาด

6. เหตุผลที่คนมักสูญเสียกำไรที่ได้มาไปอย่างน่าเสียดาย และคนที่ขาดทุนแล้วก็มีโอกาสจะขาดทุนต่อไปอีก เกิดจากการที่มีความรู้สึกผูกพันยึดติดกับหุ้น คล้ายกับว่าเป็นสิ่งที่เราต้องพยายามเอาชนะมันให้ได้ เมื่อชนะครั้งหนึ่งแล้วก็อยากชนะอีกเพราะโลภไม่รู้จักพอ หรือเมื่อแพ้ไปแล้วก็อยากแก้แค้นหุ้นตัวที่ทำให้เราเสียเงิน ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ ความรู้สึกแบบนี้เป็นเพราะมนุษย์เราทุกคนมีสัญชาตญาณการแข่งขันอยู่ในตัวเองบวกกับความโลภ ซึ่งสัญชาตญาณการแข่งขันนั้นก็ไม่ใช่ความผิดอะไร แต่สำหรับการเล่นหุ้น ควรระมัดระวังความเสียหายจากสัญชาตญาณนี้ จึงขอแนะนำว่า ถ้ามีการขายหุ้นออกไปแล้ว ไม่ว่ากำไรหรือขาดทุน อย่าซื้อหุ้นตัวเดิมอีกในวันเดียวกัน ติดตามดูต่อได้ แต่ถ้าจะซื้อจะขายอีกที ขอให้เป็นวันต่อไป เพราะเราเล่นแค่หาค่ากับข้าว ถ้าได้แล้วก็ควรหยุดก่อนเพื่อรักษาวินัยในการลงทุน

7. ย้ำอีกทีว่า ถ้าไม่ได้ต้องการลงทุนแบบระยะยาว นักเก็งกำไรระยะสั้นหรือเดย์เทรดหาค่ากับข้าว ควรเล่นเกาะกระแสตลาดขาขึ้นเท่านั้น อย่าซื้อในวันที่ทุกคนพากันขายหรือมีข่าวร้ายจนตลาดแดงเถือกเป็นอันขาด ไม่เช่นนั้นคุณจะนอนไม่หลับกินข้าวไม่ลง เสียสุขภาพ กำไรที่ได้อาจไม่คุ้มค่ายาแก้ปวดหัว

8. ท่องเอาไว้ว่า กำไรน้อย ดีกว่าขาดทุน ยอมขายหมูได้กำไรนิดหน่อย ดีกว่าเป็นแมงเม่าบินเข้าไปตายในกองไฟ

กฎกติกาง่ายๆ นี้ หากปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดก็จะทำหน้าที่เป็นยันต์กันขาดทุนสำหรับนักลงทุนมือใหม่ได้เป็นอย่างดี ส่วนโอกาสในการทำกำไรนั้นอยู่ที่การเลือกหุ้นและทิศทางของตลาด อย่างที่บรรดาเซียนหุ้นเขาว่ากันนั่นแหละว่า ถ้าตลาดดี ต่อให้ปิดตาจิ้มหุ้นตัวไหนก็ยังมีโอกาสทำกำไร แต่ถ้าตลาดเป็นขาลง แม้แต่หุ้นเทวดาก็ยังทำให้ขาดทุนได้…ขอให้ทุกท่านโชคดี ลงทุนอย่างมีสติ และตัดสินใจอย่างรอบคอบบนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้องเสมอ

ที่มา : www.dooqo.com
ผู้เขียน : Baby Bull หนูกระทิง

Related Articles

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Total Pageviews